Trường THCS Đưng K’Nớ được thành lập năm 2019 trên cơ sở tách ra từ hai trường TH- THCS Lán Tranh và TH – THCS Đưng K’Nớ. Trường nằm trên địa bàn xã Đưng K’Nớ, huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng đoạn km số …. quốc lộ 722 đi ngang qua. Với đặc trưng riêng biệt là nằm trong khu vực có đa số người dân là người đồng bào dân tộc thiểu số K’Ho nên nhà trường cũng tạo cho mình những đặc điểm riêng biệt so với các vùng thuận lợi khác.

Mô hình hoạt động của nhà trường là dạy học đáp ứng nhu cầu chất lượng đại trà, từng bước hướng đến xây dựng chất lượng mũi nhọn, làm ngắn khoảng cách với các vùng có điều kiện thuận lợi hơn. Giúp học sinh phát triển toàn diện về đạo đức và trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản, phát triển năng lực cá nhân, tính năng động, sáng tạo, ý chí vươn lên và khả năng thích ứng.Trang bị kiến thức cơ bản theo tiêu chuẩn kiến thức của Bộ GD-ĐT.

100% giáo viên đạt chuẩn, trong đó hơn 50% có trình độ trên chuẩn. Có nhiều đồng chí là giáo viên giỏi, chiến sĩ thi đua, có năng lực chuyên môn vững vàng; phẩm chất đạo đức tốt, tâm huyết với nghề, có phong cách ứng xử thân thiện với học sinh và phụ huynh học sinh. Đội ngũ giáo viên đa số là những người xa nhà, xa quê vào trường công tác, có quý thầy cô đã gắn bó với trường gần 20 năm – gần 20 năm bám trường bám lớp, vận động học sinh đến trường; gần 20 năm cống hiến tuổi thanh xuân cho mái trường nhiều khó khăn, gian khổ.

Nhà trường luôn quan tâm giáo dục toàn diện: kết hợp giáo dục kiến thức chuẩn với coi trọng giáo dục đạo đức, rèn luyện kĩ năng thực hành, kĩ năng sống, tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, ngoại khóa và bước đầu bồi dưỡng học sinh giỏi

Dạy học trên cơ sở chỉ đạo của các cấp các ngành, từng bước tiếp cận chương trình giáo dục phổ thông mới. Các tiết thao giảng, chuyên đề đi sâu vào việc đổi mới phương pháp, sử dụng kĩ thuật dạy học tích cực, quan tậm tới việc kiểm tra, đánh giá học sinh… từ đó rút ra những kinh nghiệm quý báu chuẩn bị cho việc đổi mới trong thời gian sắp tới.

Quan tâm đến vấn đề tâm lý học đường thông qua việc phối hợp với các trung tâm tư vấn tâm lý giáo dục giúp các em học sinh có tâm thế học tập thân thiện, tự tin, thoải mái và hiệu quả.

Nhà trường tổ chức bán trú cho học sinh, thực hiện việc dạy học 2 buổi/ngày, mục đích là củng cố kiến thức, phụ đạo thêm cho các em. Tuy nhà các em xa trường nhưng nhờ mô hình bán trú mà các em đi học hai buổi/ngày khá đầy đủ. Để thực hiện được công việc này, nhà trường đã phải nỗ lực rất nhiều vì đa số các em không có chế độ vì khoảng cách từ nhà tới trường chưa đủ 10km.

Cũng nhằm mục đích khuyến khích, động viên các em đi học chuyên cần, nhà trường đã tổ chức rất nhiều các hoạt động bổ ích, phù hợp lứa tuổi như: Thi đấu thể thao, biểu diễn văn nghệ, thi vẽ tranh, hoạt động ngoại khóa… mỗi hoạt động này, nhà trường đều trích kinh phí để động viên các em.

Trong thời gian tới chắc chắn sẽ còn nhiều khó khăn, thách thức, xong với sự nhiệt tình, tâm huyết với giáo dục vùng khó chắc chắn thầy trò nhà trường sẽ vượt qua và đạt được nhiều thành tích đáng khen hơn nữa.